1. ผู้สร้างต้องมีความรู้จริงเกี่ยวกับคุณลักษณะที่ต้องการสำรวจ เพื่อจะได้กำหนดรายการพฤติกรรมได้ครอบคลุมและตรงกับคุณลักษณะที่แท้จริง
2. รายการพฤติกรรมย่อย ๆ จะต้องกำหนดอย่างชัดเจน ในลักษณะที่สามารถสังเกตได้และวัดผลออกมาเป็นคะแนนได้
3. ควรจัดรูปแบบของแบบสำรวจรายการให้สะดวกต่อการบันทึก โดยเขียนคำชี้แจง มีช่องสำหรับบันทึกผล และมีเกณฑ์การให้คะแนนที่ชัดเจน
4. จัดรูปแบบของแบบสำรวจรายการให้สะดวกต่อการจัดเก็บ มี 2 แบบ
แบบสำรวจที่สามารถบันทึกผลได้แผ่นละหลาย ๆ คน
แบบสำรวจที่สามารถบันทึกผลเป็นรายบุคคล
5. แบบสำรวจรายการใช้วัดการปฏิบัติได้ทั้งกระบวนการและผลงานแต่เหมาะสมกับการวัดกระบวนการปฏิบัติที่สามารถระบุขั้นตอนการปฏิบัติได้อย่างชัดเจน
6. ใช้แบบสำรวจรายการในกรณีที่ต้องการตรวจสอบว่าผู้เรียนมีคุณลักษณะ หรือปฏิบัติตามรายการย่อย ๆ ได้ถูกต้องหรือไม่ เท่านั้น ไม่สามารถใช้ตรวจสอบคุณภาพ ของคุณลักษณะหรือคุณภาพของการปฏิบัติ