ขั้นตอนการสร้าง2

ขั้นตอนการสร้างแบบสำรวจรายการ


1. กำหนดจุดประสงค์การเรียนรู้ที่ต้องการวัดให้ชัดเจน
    ตย. นักเรียนมีความสนุกสนานในการดูกีฬา




2. ระบุพฤติกรรมที่ต้องการวัด
    ตย. ความสนุกสนานในการดูกีฬา (พฤติกรรมจิตพิสัย)


3. ศึกษาคุณลักษณะของพฤติกรรมแล้วนำมาวิเคราะห์เป็นพฤติกรรมย่อย ๆ
    ตย.  ยิ้มแย้มแจ่มใสขณะดูกีฬา
           ดูกีฬาด้วยความตั้งใจ
           ส่งเสียงเชียร์ขณะดูกีฬา
           แสดงอาการดีใจเมื่อฝ่ายของตนได้คะแนน
           ตบมือเมื่อฝ่ายของตนได้คะแนน
           ติดตามดูกีฬาจนจบเกม
                           ฯลฯ
4. นำพฤติกรรมย่อยมาคัดเลือกเฉพาะพฤติกรรมที่สำคัญแล้วเรียงตามลำดับก่อนหลัง
     ตย. 1. ยิ้มแย้มแจ่มใสขณะดูกีฬา
            2. ดูกีฬาด้วยความตั้งใจ
            3. ส่งเสียงเชียร์ขณะดูกีฬา
            4. ดีใจเมื่อฝ่ายของตนได้คะแนน
            5. ติดตามดูกีฬาจนจบเกม


5. สร้างเป็นแบบประเมินโดยมีช่องให้ทำเครื่องหมายว่านักเรียนแสดงพฤติกรรมนั้น ๆ หรือไม่แสดง หรือปฏิบัติผ่าน หรือไม่ผ่านและเขียนคำชี้แจงในการใช้แบบประเมินให้ชัดเจน




6. กำหนดเกณฑ์การให้คะแนน และเกณฑ์การผ่าน
    ตย.
         เกณฑ์การให้คะแนน ให้ 1 คะแนน เมื่อ นักเรียนแสดงพฤติกรรม


                                         ให้ 0 คะแนน เมื่อ นักเรียนไม่แสดงพฤติกรรม


         เกณฑ์การผ่าน นักเรียนจะผ่านเมื่อ ได้คะแนนไม่ต่ำกว่า 4 คะแนน