ขั้นตอนการสร้างแบบสำรวจรายการ
1. กำหนดจุดประสงค์การเรียนรู้ที่ต้องการวัดให้ชัดเจน
ตย. นักเรียนมีความสนุกสนานในการดูกีฬา
2. ระบุพฤติกรรมที่ต้องการวัด
ตย. ความสนุกสนานในการดูกีฬา (พฤติกรรมจิตพิสัย)
3. ศึกษาคุณลักษณะของพฤติกรรมแล้วนำมาวิเคราะห์เป็นพฤติกรรมย่อย ๆ
ตย. ยิ้มแย้มแจ่มใสขณะดูกีฬา
ดูกีฬาด้วยความตั้งใจ
ส่งเสียงเชียร์ขณะดูกีฬา
แสดงอาการดีใจเมื่อฝ่ายของตนได้คะแนน
ตบมือเมื่อฝ่ายของตนได้คะแนน
ติดตามดูกีฬาจนจบเกม
ฯลฯ
4. นำพฤติกรรมย่อยมาคัดเลือกเฉพาะพฤติกรรมที่สำคัญแล้วเรียงตามลำดับก่อนหลัง
ตย. 1. ยิ้มแย้มแจ่มใสขณะดูกีฬา
2. ดูกีฬาด้วยความตั้งใจ
3. ส่งเสียงเชียร์ขณะดูกีฬา
4. ดีใจเมื่อฝ่ายของตนได้คะแนน
5. ติดตามดูกีฬาจนจบเกม
5. สร้างเป็นแบบประเมินโดยมีช่องให้ทำเครื่องหมายว่านักเรียนแสดงพฤติกรรมนั้น ๆ หรือไม่แสดง หรือปฏิบัติผ่าน หรือไม่ผ่านและเขียนคำชี้แจงในการใช้แบบประเมินให้ชัดเจน
6. กำหนดเกณฑ์การให้คะแนน และเกณฑ์การผ่าน
ตย.
เกณฑ์การให้คะแนน ให้ 1 คะแนน เมื่อ นักเรียนแสดงพฤติกรรม
ให้ 0 คะแนน เมื่อ นักเรียนไม่แสดงพฤติกรรม
เกณฑ์การผ่าน นักเรียนจะผ่านเมื่อ ได้คะแนนไม่ต่ำกว่า 4 คะแนน