ขั้นตอนการสร้าง1

ขั้นตอนการสร้างแบบสำรวจรายการ

1. กำหนดจุดประสงค์การเรียนรู้ทีี่ต้องการวัดให้ชัดเจน
    ตย. นักเรียนสามารถเล่นกีฬาวอลเล่ย์บอลได้


2. ระบุพฤติกรรมที่ต้องการวัด
    ตย. เล่นกีฬาวอลเล่ย์บอล (พฤติกรรมทักษะพิสัย)


3. ศึกษาคุณลักษณะของพฤติกรรมแล้วนำมาวิเคราะห์เป็นพฤติกรรมย่อย ๆ
     ตย. วิเคราะห์พฤติกรรมการเล่นวอลเล่ย์บอล ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
             แตะชูลูก
             เล่นลูกมือล่าง
             เล่นลูกข้ามตาข่าย
             การรับลูก
             การตบลูก
             การเสริฟลูก


4. นำพฤติกรรมย่อยมาคัดเลือกเฉพาะพฤติกรรมที่สำคัญแล้วเรียงตามลำดับก่อนหลัง
    ตย. 1. การเสริฟลูก
           2. การแตะชูลูก
           3. การเล่นลูกมือล่าง
           4. การเล่นลูกข้ามตาข่าย
           5. การรับลูก
           6. การตบลูก


5. สร้างเป็นแบบประเมินโดยมีช่องให้ทำเครื่องหมายว่านักเรียนแสดงพฤติกรรมนั้น ๆ  หรือไม่แสดง หรือปฏิบัติผ่าน หรือไม่ผ่านและเขียนคำชี้แจงในการใช้แบบประเมินให้ชัดเจน




6. กำหนดเกณฑ์การให้คะแนนและเกณฑ์การผ่าน          
ย.เกณฑ์การให้คะแนน ให้ 1 คะแนน เมื่อ ปฏิบัติผ่าน
                         ให้ 0 คะแนน เมื่อ ปฏิบัติไม่ผ่าน
      เกณฑ์การผ่าน นักเรียนจะผ่านเมื่อ ได้คะแนนรวมไม่น้อยกว่าร้อยละ 80