1. กำหนดจุดประสงค์การเรียนรู้ทีี่ต้องการวัดให้ชัดเจน
ตย. นักเรียนสามารถเล่นกีฬาวอลเล่ย์บอลได้
2. ระบุพฤติกรรมที่ต้องการวัด
ตย. เล่นกีฬาวอลเล่ย์บอล (พฤติกรรมทักษะพิสัย)
3. ศึกษาคุณลักษณะของพฤติกรรมแล้วนำมาวิเคราะห์เป็นพฤติกรรมย่อย ๆ
ตย. วิเคราะห์พฤติกรรมการเล่นวอลเล่ย์บอล ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
แตะชูลูก
เล่นลูกมือล่าง
เล่นลูกข้ามตาข่าย
การรับลูก
การตบลูก
การเสริฟลูก
4. นำพฤติกรรมย่อยมาคัดเลือกเฉพาะพฤติกรรมที่สำคัญแล้วเรียงตามลำดับก่อนหลัง
ตย. 1. การเสริฟลูก
2. การแตะชูลูก
3. การเล่นลูกมือล่าง
4. การเล่นลูกข้ามตาข่าย
5. การรับลูก
6. การตบลูก
5. สร้างเป็นแบบประเมินโดยมีช่องให้ทำเครื่องหมายว่านักเรียนแสดงพฤติกรรมนั้น ๆ หรือไม่แสดง หรือปฏิบัติผ่าน หรือไม่ผ่านและเขียนคำชี้แจงในการใช้แบบประเมินให้ชัดเจน
6. กำหนดเกณฑ์การให้คะแนนและเกณฑ์การผ่าน
ตย.เกณฑ์การให้คะแนน ให้ 1 คะแนน เมื่อ ปฏิบัติผ่าน
ให้ 0 คะแนน เมื่อ ปฏิบัติไม่ผ่านเกณฑ์การผ่าน นักเรียนจะผ่านเมื่อ ได้คะแนนรวมไม่น้อยกว่าร้อยละ 80